சரியான நேரத்தில் அருமையான பதிவு ...மார்க்கெட்டிங் ..
Sunday Thathupithu - இன்று சன்டே என்பதால் "தத்துபித்து" - இன்றைய தத்துபித்துவில் நாம் வாசிக்க போவது.............சோற்று சுரன்டலும்...........சோப்ளாங்கியாக தெரியும்கஸ்டமர்ஸும்....
கடந்த இரண்டு வாரங்களாக அனேகமாய் பேசபட்ட ஒரே விஷயம், ஜொமேட்டோ டெலிவிரி ஊழியர் ஒருவர் வாடிக்கையாளரின் சோற்று மூட்டையை கொஞ்சம் ஸ்பூனால் சுரன்டி எடுத்து தின்பதை வீடியோ பற்றிதான்......... இந்த இன்டஸ்ட்ரியில் நான் இருப்பதால் இதனை பற்றி நான் சொல்லியே ஆக வேண்டும்.............
இந்த சோற்று சுரண்டல் முன்பெல்லாம் இல்லை கடந்த சில மாதங்களாக அதிகரிப்பதை உணர்ந்த கஸ்டமர்ஸ் கம்பளையன்ட் செய்ய தொடங்கினர், சார் என் கார்னிஷிங் மிஸ்ஸிங், என் பிரியானியின் முட்டையை காணவில்லை, என் உணவு குறைவாக உள்ளது, என் உணவு ஒரிஜினல் பேக்கிங் போல் இல்லை என்று பலவாறு கம்பலையன் வந்த பிறகு சட்டென்று சுதாரித்து எழுந்த ஸ்விகி மற்றும் ஜொமேட்டோ, ஃபுட்பான்டா நிறுவனங்கள் உடனே ரெஸ்டாரன்ட்களுக்கு இனிமே நாங்க குடுக்கிற செலோடேப்பை உங்கள் உணவு டப்பாவை சுற்றி ஒட்டுங்கள் அதன் மூலம் டப்பாவை பிரிக்க முடியாது என்று கூறி கொஞ்ச நாட்களுக்கு கஸ்டமர்களின் உணவு பில்ஃபிரேஷன் இல்லாமல் கிடைக்கபெற்றது உண்மை........
திரும்பவும் போன மாதம் முதல் இது திரும்பவும் முளைக்க இந்த முறை கம்பெனியை கான்டக்ட் பண்ணி கேட்டால் உண்மை வராது என்று எண்ணி நம்ம தெரிஞ்ச ஒரு நாலஞ்சு டெலிவிரி பாய்ஸை தொடர்பு கொண்டபோது தான் அதிர்ச்சி தகவல் கிடைத்தது. முதன் முதலில் ஜொமேட்டோ நிறுவனம் வெறு ரெவ்யூ சைட்களாய் இருந்தன. டெலிவிரி மாடல் கிடையாது. பின்பு டெலிவிரி ஆரம்பித்த போது டெலிவிரி பாய்ஸ் புதுசா எடுத்து நெட்வொர்க்குள் கொண்டுவர அதிக நேரம் மற்றும் எம்ப்ளாய் பெனிஃபிட்ஸ் கொடுக்க வேண்டும் என்று நினைத்து - "ரன்னர்" என்ற நிறுவனம் முன்பு பல டெலிவிரிக்களை செய்து வந்தது அனைவருக்கு தெரிந்ததே அந்த கம்பெனியுடன் டையப் பண்ணி 35 ரூவா ஒரு டெலிவிரிக்கு என்று விலை பேசி டெலிவிரி செய்ய ஆரம்பித்து பின்பு மார்கெட்டிங்க் மாடல்கள் மாறியது. மாறிய மார்கெட்டிங் மாடல்கள் என்னவென்றால் ஜொமோட்டோ வருகையினால் ஸ்விக்கி கொஞ்சம் படுத்துவிட்டது, ஃபுட்பான்டா காலியாகும் நிலை, யூபர் ஈட்ஸ் அவ்வளவாய் பிஸினஸ் இல்லாததால் அமைதியாய் இருந்தது.
இதனால் இரண்டாம் இடத்தில் இருந்த ஸ்விகி திரும்பவும் முதல் இடத்துக்கு வர முன்பு போல மினிமம் 250 - 300 ரூபாய் ஆர்டர் மாடலை மாற்றி இனிமேல் மினிமம் ஆர்டர் என்று ஒரு விலை ஏதும் இல்லை அதனால் 30 ரூவாய்க்கு கூட ஒரு பொருளை ஆர்டர் செய்ய முட்யும் என்று டமால்னு அறிவிக்க ஜொமோட்டோ ஆடிபோனது. ஸ்விகியின் டெலிவிரி ஆட்கள் அந்த கம்பெனியே நேரடியாக ஒப்பந்த செய்ததால் அவர்களுக்கு ஒன்று நஷ்டம் இல்லாமல் போனது. இதை உணர்ந்த ஜொமோட்டோ உடனே அவர்களின் கான்டிரக்ட் லேபர் கம்பெனியான ரன்னர் கம்பெனியை விகைக்கு வாங்கி அனைத்து டெலிவிரி ஆட்களையும் கையகபடுத்தி நானும் இனிமே மினிமம் ஆர்டர் வாங்க சொல்லி வருத்தபடமாட்டேன் என்று சொல்லி மார்க்கெட்டுக்குள் நுழைந்த போது டெலிவிரி ஆட்களுக்கு 35 ரூவாயை ஒரு டெலிவிரிக்கு கொடுத்தனால் அந்த ஊழியர்கள் மகிழ்ச்சி அடைந்தனர்.
ஆனால் சோப்ளாங்கி கஸ்டமர்ஸிடம் 30 ரூவாட் இட்லிக்கு 35 ரூவாய் டெலிவரி சார்ஜ் என வசூலிக்க, கஸ்டமர்ஸ் ஐயே என உணரத்தொடங்க உடனே ஆர்டர்கள் குறைய ஆரம்பிக்க பின்பு இதை உணர்ந்த இந்த கம்பெனிகள் இனிமே டெலிவிரி சார்ஜ் ஃப்ரீ என கஸ்டமர்களுக்கு இலவசத்தை கொடுத்து அந்த பாரத்தை ரெஸ்டாரன்ட் ஓனர்கள் தலையில் கட்ட, ஏற்கனவே 25% கமிஷன் மற்றும் பாக்கிங் சார்ஜ் என அவர்கள் கொடுப்பதால் நான் டெலிவிரி சார்ஜ் தரமாட்டேன் என கூற பிரச்சினை தலைக்கு மேலே போனவுடன் ஜொமோட்டோ இனிமேல் டெலிவிரி ஆட்களுக்கு 35 ரூவாய்க்கு பதிலா 15 ரூவாதான்னு சொல்ல ஸ்டிரைக் நடக்க ஆரம்பிக்க பாதி பேர் இதை விட்டா வேற வேலை இல்லை என பாதி ஆட்கள் வேலை செய்ய பிரச்சினை இங்குதான் ஆரம்பித்தது. அரை குறை ஆட்களுடன் டெல்விரிகளை சமாளிக்க முடியாமல் தன் பிஸினஸை தற்காலிகமாக மூட பிரச்சினை இன்றும் பாதி நிலையிலே நிற்கிறது. இது ஒரு புறம்...............
டெலிவிரி ஆட்கள் மிக பாவமானவர்கள். இவர்கள் வேலைக்கு வரும் இடம் ஒரு குறிப்பிட்ட ஏரியாவின் புளியமரம் தான் ரிப்போர்ட்டிங். ரெஸ்டிங் பிளேஸ் கிடையாது. கழிவறை அங்கு அங்கு இருக்கும் ரெஸ்டாரன்ட்கள் தான் இவர்களுக்கு. சமயத்துக்கு சாப்பிட முடியாது, டிராஃபிக் மற்றும் டிராஃபிக் போலிஸ் தொல்லை, மழை வெயில் பனி எல்லாம் பார்ககமல் ஓட வேண்டும், ஒரு நாள் மினிமம் 20 டெலிவிரி செய்யலைனா மாசம் 20,000 கிடைக்காது, வண்டி பங்க்ச்சர், பராமரிப்பு செலவு, இன்ஸூரன்ஸ் பெட்ரோல் என எல்லாம் போக இவர்களுக்கு அதிகபட்சம் 12-15000 தான் கிடைக்கும் 12 மணி நேர வேலைக்கு அது போக இப்போது காலை 7 மணிக்கு வரனும் இரவு 3 மணி வரை வேலை செய்ய நும் மினிமம் 15 டெலிவிரி செய்யலைனா மூணு நாளைக்கு சஸ்பென்ட் என பல டார்ச்சர்களுக்கு நடுவே இவர்கள் காசு கொடுத்து சாப்பிட முடியாமல் செய்யும் இந்த சுரன்டல் வேலை பரிதாப்பத்துகுறியது. ரெஸ்டாரன்ட் 35% போனாலும் மிச்ச லாபம், வெறும் கொஞ்ச முதலீடு இனையத்தை வைத்து கொள்ளையடிக்கு ஓலா ஊபர் வரிசையில் இந்த ஃபிராடு டெலிவிரி கம்பெனிகள் 10% கமிஷன் என ஆரம்பித்து இன்று 35% கமிஷன் என இவர்கள் பாட்டுக்கு விலையேற்ற அதனால் பாண்டிசேரி போன்ற பல நகரங்களில் ஹோட்டல் ஓனர் அசோசியேஷன் இனிமேல் ஆன்லைன் ஆர்டர் அக்ஸ்ப்ட் செய்வதில்லை என முடிவெடுத்து இவர்களை முற்றிலும் புறக்கணிக்க தொடங்கியிருக்கு போது கஷ்டப்படூம் ஒரே ஜீவன் இந்த நோஆஃபிஸ். நோடைம், நோலேபர் லா இந்த டெலிவிர் அட்கள் தான். அடுத்த முறை ஒரு புண்ணைகை மற்றும் குடிக்க தண்ணீரி வேண்டுமானு கேட்டு கண்டிபபய் கொடுங்கள் அவர்களுக்கு......அது அவர்களை இன்னும் பல டெலிவிரிகளை செய்ய உற்சாகபடுத்தும்.
Now WOMAN started the same delivery JOB
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக