2019....வருட முதல் நாள் ...எனது நண்பரின் அருமையான புது வியாபார பதிவு வாடிக்கையாளர் ...நிறுவனம் ..பணியாளர்கள் தொடர்பு பற்றியது ..
இன்னிக்கு போன் செய்த பலரின் கேள்வி...எதோ ஸ்டார்ட் அப் என்று சொன்னாய் இல்லையா? என்ன செய்யற! என்று..
Hepta senz..அர்த்தம் ஏழாம் அறிவு..
ஏழு ப்ராடக்ட்ஸ் என்றேன்.
ஏழு ப்ராடக்ட்ஸ் என்றேன்.
என்ன தொழிற்சாலையா?
இல்லை சர்வீஸ் ப்ராடக்ட்ஸ்.
அப்படின்னா? அடுத்த கேள்வி செல்போன் மணி போல் விழுந்தது.
சரி பொறுமையா சொல்றேன்னு சொல்லிட்டேன்..பின்புதான் தோணிச்சு..ஏன் இதைப்பற்றி நாம எழுதவே இல்லை என்று. இன்று "HeptA Sanz organizational study" பற்றி..
ஆர்கனைசேஷன் ஸ்டடியா? அது எதுக்கு? யாருக்கு?
எல்லா நிறுவனங்களுக்கும். ஒரு டயட் எடுக்க கூட மனிதருக்கு எல்லா டெஸ்ட்ம் எடுக்கிறோம் .ஆனால் கோடி கோடியா கொட்டி உயிரை விட்டு உழைத்த நிறுவனத்துக்கு அப்படி ஏதாவது டயக்னோசிஸ் செய்கிறோமா?
இல்லை..ஏன் செய்ய வேண்டும்?
டெஸ்ட் செய்தாதான் நமக்கு என்ன பிரச்சனைன்னு முன் கூட்டியே தெரிஞ்சு டாக்டரை பார்த்து சரி செய்வோம்..அதுப்போலதான் .
பிரச்சனையே இல்லை..எங்க கம்பெனி செம்மன்னு எவ்ளோ கஸ்டமர் feedback பாருங்க?
ஆமா..எல்லா இடத்திலும் ஐந்து நட்சத்திரம் ரிவிவ் வாங்கிய நிறுவனம்..ஆனால் ஆடிக்கொண்டு இருக்கிறது..பல மில்லியன் டாலர்கள் மதிப்பு..அவர்கள் பார்ட்னர்களையும், அவர்களுடன் இணைந்த வியாபாரிகளையும், வேலை செய்பவர்களையும் சரியாக நடத்தாதால் போட்டி கம்பெனி வியாபாரிகளை கைக்குள் போட்டுக்கொண்டு உள்ளே வர இடமளித்துவிட்டனர்.
360° organizational study செய்து இருந்தால் வியாபாரிகளை அழைத்து பேசி சரி செய்து இருக்கலாம்.
திருப்தி இல்லாத எம்ப்ளாயிஸுக்கு டிரைனிங் அளித்து சரி செய்து இருக்கலாம். அல்லது இன்செண்டிவ் கொஞ்சம் கொடுத்தோ, மரியாதை அளித்தோ மகிழ்ச்சி அடைய வைத்திருக்கலாம்.
திருப்தி இல்லாத கஸ்டமர்களை விட திருப்தி இல்லா வியாபாரிகள் 50 மடங்கு ஆபத்தானவர்கள்..வேலை செய்பவர்கள் 100 பங்கு ஆபத்தானவர்கள்.அப்போ அப்போ அங்க அங்க சரி செய்யனும் .
எல்லாரும் மகிழ்வா இருக்காங்க எங்க நிறுவனத்தில்..
அப்போ இது உங்களுக்கு தேவை இல்லை. இருப்பினும் சிறப்பா இருக்கா? இன்னும் மேம்படுத்த என்ன செய்ய வேண்டும்? எந்த துறை மிக சிறப்பாக இருக்கு? எந்த துறைக்கு கவனம் கொடுக்க வேண்டும்..போன்றவற்றை கண்டறியலாம்.
நீங்க என்ன செய்வீங்க?
ஹெப்டா குழுவில் சிலர் பிசினஸில் மிக அனுபவமுள்ளவர்கள். படித்தவர்களும். சர்வே ஆரம்பக்கட்டம் ..அதும் every company is unique, every system is unique.. என்பதில் ஆழமாக நம்பிக்கை வைத்துள்ளவர்கள்..விவரங்கள் எடுத்து அதற்கு ஏற்றார் போல் தயார் ஆவது எளிதில்லை..
கடைசியில் சர்வே செய்ய எல்லாம் தயார் செய்து தனிப்பட்ட முறையில், ஆன்லைன் எல்லா இடங்களிலும் கேட்டு, தகவல் வாங்கி.
அதுதான் நாங்க செய்யறோமே,?
அப்புறம்?
அது மட்டும் தெரியாது..
ம்ம்க்கும்..சரி சொல்றேன்..data interpretation மிக முக்கியம். அதற்கு அனுபவமிக்க தகுதி தேவை. அதற்கான டீமில் சர்வேக்களை மொழி பெயர்த்து ரிசல்ட் தருவார்கள்.. ஒவ்வொரு விஷயத்தில் உள்ள அர்த்தங்கள் அவர்களுக்கு புரிபடும்.
அதை வைத்து எப்படி டீர்ட்மெண்ட் தருவது..
ஹாப்பாடா..டெஸ்ட் வேணும்னு ஒத்துக்கறிங்க இல்ல .அதுவே போதும். அடுத்தது சொல்றேன். முதல்ல Study செய்வோம்..
பெரு நிறுவனங்களுக்கும்தான். ஆனால் நாங்க பெரும்பாலும் நோக்குவது..மிட் செக்மண்ட் மற்றும் குறு நிறுவனங்கள்.அவர்களுக்கு மிக அதிக தேவை இருக்கு. இப்பொழுது சிலர் அணுகி உள்ளார்கள். சில முடியும் தருவாயில்..
முதல் மாதமே ஹெப்டா மேல் நம்பிக்கை வைத்து ஸ்டடி செய்ய வாய்ப்பு கொடுத்த நிறுவனங்களுக்கு கோடி நன்றிகள்.
ஆர்கனைஷேஷனல் ஸ்டடி என்பது...சிம்பிளா 360° நிறுவனத்தை ஆய்வு செய்யும் ஒரு விஷயம் .
Back end ல் பெண்ட் எடுக்கும் வேலைதான். ஆர்வம் இருக்கும் இடத்தில் அது வேலையாக கூட தோன்றுவதில்லை..
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக